Get Social DotNetNuke Store DotNetNuke Community

Lao động trí óc, nên ăn gì để khỏe?

(SKDS) - Sau 1 giờ lao động chân tay, chỉ cần vài giờ nghỉ ngơi là sức khỏe đã hồi phục, còn sau khi lao động trí óc 1 giờ, bạn phải cần nạp năng lượng cho cơ thể tới 1 tuần. Chính vì thế, những người lao động trí óc cần có chế độ ăn đặc biệt để duy trì tốt hoạt động của hệ thần kinh, của não bộ.

Nguyên tắc chính của dinh dưỡng đối với lao động trí óc là duy trì năng lượng của khẩu phần bằng với năng lượng tiêu hao, hạn chế glucid và lipid, không nên cung cấp dư thừa năng lượng vì dễ dẫn đến tích mỡ trong cơ thể. Đối với người trưởng thành, trung bình cần khoảng 2.200-2.400 kcal/ngày (trong đó lượng protid chiếm 15-17% , lipid: 20% , glucid: 60-65%) và nên phân bố như sau: sáng 12-25%, trưa 25-30%, chiều 25-30% và tối 10-15%.         

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận, 4 nhóm dưỡng chất sau đây rất cần thiết cho hoạt động của não: 

Ðường glucose

Đây là nguồn năng lượng chính cho hoạt động của não (não tiêu thụ 40% lượng glucose của cơ thể). Thiếu glucose não sẽ hoạt động không tốt, nhưng nếu thừa glucose lại không có lợi, vì thế chúng ta nên chọn thực phẩm có lượng đường ở mức thấp hoặc trung bình như khoai, ngũ cốc nguyên cám, gạo lức, các loại đậu, rau và trái cây thích hợp với những người lao động trí óc hơn cả. Nên hạn chế sử dụng đường mía tẩy trắng, đường sữa (lactose). 

Chất béo

Tổ chức não được cấu tạo bởi 60% chất béo. Các chất béo thiết yếu như omega-3 (có trong bí ngô, hạt, dầu cải), EPA và DHA (có trong cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá trổng, tảo, rong biển, trứng), omega-6 (có trong ngô, hạt hướng dương, vừng), AA (có trong thịt, sữa, trứng, mực)… là nguyên liệu không thể thiếu trong cấu tạo các tế bào thần kinh, vì vậy, để giúp cho não hoạt động tốt, nên có ít nhất 3 bữa cá biển trong tuần hoặc thay thế bằng các loại đậu hoặc các hạt cá nhiều dầu.

Acid amin

Là nguồn nguyên liệu tổng hợp ARN, ADN và protein. Protein chiếm khoảng 35% khối lượng của các tế bào thần kinh, là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chức năng tư duy, lưu trữ và tái hiện thông tin của não. Các acid amin cần thiết cho hoạt động của não là tryptophan, lysin, methonin, phenylalanin, taurin. Các thực phẩm như đậu nành, ngô, hạt hướng dương, hạt điều, các loại đậu, nấm, gạo lức, bí ngô, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, gà, trứng, sữa chua, bơ động vật,  thịt… rất giàu đạm và các acid amin.

 Vitamin và khoáng chất

Vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thần kinh qua cơ chế thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng và các chất dinh dưỡng, vì thế chúng ta cần bổ sung nhóm vitamin này khi hoạt động trí óc. Thực phẩm giàu vitamin B là ngũ cốc nguyên hạt, sữa, trứng, súp lơ xanh, nấm, thịt, thịt gà, đậu, cà rốt, sữa bò, gan… Các khoáng chất là thành phần cấu tạo cơ thể, tham gia vào các phản ứng sinh học, giữ cân bằng nước và điện giải, đặc biệt là truyền các xung động thần kinh. Thực phẩm giàu khoáng chất là hàu, thịt bò, thịt cóc, cá, trứng, củ cải, ổi, rong biển, cá biển, rau xanh…

Người ta cũng chia các chất dinh dưỡng có ích cho não thành 5 nhóm. Nhóm 1 là các chất dinh dưỡng giúp thông minh gồm: vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, acid folic, biotin, kẽm, mangan, iod, canxi,  sắt, đồng, selen. Nhóm 2 là các chất chống mệt mỏi làm giảm stress gồm: canxi, mangan, kẽm, vitamin nhóm B, vitamin C và coenzym Q10. Nhóm 3: chống trầm cảm phục hồi màng tế bào não gồm: DHA, acid arachidonic. Nhóm 4: thực phẩm làm tăng trí nhớ gồm: choline,   boron, selen, lycopene… Nhóm 5 gồm các chất chống ôxy hóa, ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào: vitamin E, C, betacaroten, selen, kẽm, lycopene, coenzym Q10, lipoic acid, anthocyanidin.      

  BS.Cẩm Nga

Tăng huyết áp: Vấn đề cần được quan tâm
11.01.2013
Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tăng huyết áp (THA) ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới và là yếu tố nguy cơ tim mạch quan trọng nhất liên quan đến bệnh mạch vành, suy tim, bệnh mạch máu não và bệnh thận mạn tính. Năm 2005, trong số 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong của 7,1 triệu người.

Ô nhiễm ánh sáng đối với sức khỏe con người
10.01.2013
Ô nhiễm ánh sáng là một trong những vấn đề đang tác động tiêu cực lên môi trường thiên văn, các loài sinh vật cũng như môi trường sinh thái tự nhiên, đồng thời ảnh hưởng đến việc sử dụng năng lượng của con người. Ô nhiễm ánh sáng được định nghĩa là việc lạm dụng ánh sáng nhân tạo quá mức cần thiết so với khả năng chịu đựng ánh sáng của con người và môi trường.

Hút thuốc và hút thuốc thụ động: Gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và cộng đồng
09.01.2013
(SKDS) - Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) của các đơn vị phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) (Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới, Tổng cục Thống kê...) năm 2010 về tình hình sử dụng thuốc lá, thuốc lào tại 63 tỉnh, thành cho thấy, có 15,3 triệu người (47,4% nam, 1,4% nữ, 23,8% người trưởng thành nói chung) đang hút thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc vẫn duy trì ở mức rất cao: 48% nam giới trong nghiên cứu có hút thuốc, chỉ giảm khoảng 8% sau 10 năm.

Sống lâu, sống khỏe, sống có ích
08.01.2013
Sức khỏe, hiểu một cách đầy đủ là trạng thái hoàn toàn thoải mái về cơ thể, tinh thần và xã hội chứ không chỉ là không bệnh tật. Để sống lâu, sống khỏe, sống có ích không đợi đến khi có dấu hiệu già rồi mới tìm cách làm chậm lại hay sửa chữa những khiếm khuyết, sai lệch mà phải bắt đầu từ rất sớm, ngay từ khi khởi đầu cuộc đời đã phải đáp ứng được một loạt vấn đề thiết yếu của cuộc sống như: dinh dưỡng, nước, không khí, ánh nắng mặt trời, vận động, lao động, nghỉ ngơi...

Chăm lo sức khỏe người lao động trong ngành y tế
07.01.2013
Trong 25 bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm ở nước ta thì ngành y tế có những bệnh thuộc BNN như: bệnh lao NN, viêm gan virut, bệnh liên quan đến các chất phóng xạ và các bệnh về nhiễm độc khác.